• Tìm chúng tôi trên

DỰ THẢO LUẬT QUẢN LÝ NGOẠI THƯƠNG: GIẢM QUẢN LÝ, TĂNG HỖ TRỢ

28/10/2016 08:29:08 GMT+7

Mặc dù có tên gọi là Dự thảo Luật Quản lý ngoại thương. Tuy nhiên, đóng góp xây dựng nội dung cho dự thảo này, hầu hết các đại biểu trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều có ý kiến theo hướng tăng liều lượng hỗ trợ hoạt động ngoại thương.

Chính phủ phải rà soát lại, nếu không Luật quản lý ngoại thương sẽ trở thành lực cản phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy xuất khẩu. (Ảnh minh họa)

Thay mặt Chính phủ, Bộ Công thương là đơn vị chủ trì soạn thảo và trình ra Ủy ban thường vụ Quốc hội, Quốc hội dự luật nói trên. Ban soạn thảo cho rằng, đang có quá nhiều các văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động ngoại thương dẫn đến tản mát, thiếu minh bạch và gây rủi ro cho thương nhân trong áp dụng chính sách quản lý hàng hóa xuất, nhập khẩu. Vì vậy, cần có những quy định hành chính để tập trung về một đầu mối quản lý là Bộ Công thương. Nhưng điều khiến các đại biểu Quốc hội lo lắng và đặt nhiều câu hỏi nhất đó là dự luật đã giao quá nhiều quyền cho cơ quan quản lý ngành như giao hạn ngạch, chỉ định thương nhân xuất nhập khẩu…

Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng băn khoăn, việc dự luật đưa ra tới 21 điều giao Chính phủ ban hành chi tiết là quá nhiều. Có những quy định không thuộc thẩm quyền Thủ tướng, nhưng dự luật cũng ghi giao cho Thủ tướng, như thế là không đúng thẩm quyền. Còn Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển thì chỉ ra tới trên 10 loại giấy phép các loại. Giấy phép đồng nghĩa với hạn chế quyền tự do kinh doanh đã được hiến định. Chính vì vậy, theo ông Hiển, Chính phủ phải rà soát lại, nếu không Luật quản lý ngoại thương sẽ trở thành lực cản phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy xuất khẩu.

Thực tế có tới trên 92% kim ngạch nhập khẩu hàng hóa là dành cho sản xuất, chế biến hàng xuất khẩu. Hàng loạt mặt hàng nông sản (thường xuyên bị kiểm tra) của Việt Nam khi xuất khẩu như thanh long, vú sữa, tôm, cá tra, vải… các nước xuất khẩu đến tận nơi sản xuất ở Việt Nam để kiểm tra chất lượng. Nếu đạt tiêu chuẩn họ cấp giấy phép đủ điều kiện có giá trị trong vòng 24 tháng. Trong thời gian này, khi hàng Việt Nam xuất khẩu vào nước họ sẽ không bị kiểm tra nữa.

Tuy nhiên, thật khó hiểu khi cơ quản quản lý ngoại thương của Việt Nam lại làm theo cách, mặt hàng nào nhập khẩu cũng bị kiểm tra. Vừa có chuyến công tác một số nước vùng Trung Á, ông Phan Xuân Dũng – chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội trần tình, đại diện tham tán thương mại ở nhiều nước cho biết, có rất nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Việt Nam, nước nhập khẩu không yêu cầu DN phải có giấy phép. Tuy nhiên, cũng thật khó hiểu, cơ quan quản lý nhà nước lại vẫn bắt DN xuất khẩu phải có giấy phép.

Việc tự mình làm khó mình đang tồn tại và chưa được cải thiện thì nhiều đại biểu lại băn khoăn, dường như dự Luật đang nặng về khâu quản lý hoạt động ngoại thương mà chưa chú trọng phát triển ngoại thương. Bộ trưởng Bộ Công thương được quy định rất nhiều thẩm quyền, từ hàng hoá cấm XK, NK cho đến hạn ngạch XNK, trong đó hạn ngạch là một khó khăn lớn đối với hoạt động XNK.

Có thể thấy hoạt động quản lý của Bộ Công thương nhưng năm qua về ngoại thương chỗ thì rất chặt nhưng chỗ thì quá dễ dãi. Một số đại biểu nhận xét, hoạt động XNK diễn ra rất lộn xộn, DN cạnh tranh mua hàng nông sản từ hạt gạo, con tôm, con cá… đến hạt điều, hạt tiêu, cà phê. Cạnh tranh thu mua trong nước, cạnh tranh xuất khẩu khiến nông sản Việt Nam bị dìm giá, không có thương hiệu và hậu quả là DN bị thiệt hại, người sản xuất bị thiệt hại.

Tuy nhiên, thương nhân Trung Quốc nhảy vào thu mua hàng nông sản với DN nội địa cũng không quản lý nổi, đó là chưa kể tới việc thương nhân Trung Quốc mua rễ hồ tiêu, dừa non, lá điều khô… cũng không quản lý nổi. Chính vì vậy, không ít đại biểu bày tỏ dự thảo luật mới nên giảm vai trò quản lý của cơ quan nhà nước là Bộ Công thương và tăng vai trò của các hiệp hội ngành hàng bảo vệ quyền lợi cho DN và người sản xuất.

Bá Tú

nguồn DĐDN

TIN NỔI BẬT

AL
AR